Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

HUTECH - TRANSLATION 2: Doanh nghiệp Việt Nam được thúc đẩy xây dựng chiến lược cấu trúc về vốn


Key words:

chartered capital = registered capital: vốn điều lệ
capital mobilization: huy động vốn
earning per share: giá trị cổ phần

Article 3: Doanh nghiệp Việt Nam được thúc đẩy xây dựng chiến lược cấu trúc về vốn

            Các DN VN đang bị các khó khăn lớn tấn công từ mọi phía. Trong khi đó, chúng không thể huy động vốn với cách thức hiệu quả nhất.

Vốn được sử dụng hiệu quả đang giảm đi
            Một cuộc thăm dò gần đây được thực hiện bởi Vietnam Report cho thấy rằng thu nhập thu hồi vốn của 500 DN lớn nhất Việt Nam có khuynh hướng giảm dần trong ba năm gần đây. Sự giảm thiểu một cách trầm của việc dùng vốn một cách hiệu quả trong lĩnh vực viễn thông và các DN vận chuyển đường thủy với mức 50% trong xếp hạng 2010 so với xếp hạng năm 2009.
            Đặc biệt, mặc dù việc dùg vốn hiệu quả giảm đi trong những năm gần đây, các DN lớn của VN vẫn cố gắng gia tăng vốn điều lệ và mức kinh doanh thay vì chú ý đến việc sử dụng vốn có hiệu quả.
            Trên 60% DN được thăm dò đã phát biểu rằng khó khăn trong việc huy động vốn là 1 trong 3 khó khăn lớn nhất đối với DN trong năm 2011 và 2012. Trong khi đó chỉ 30% DN nghĩ rằng sự thiếu đi các dự án đầu tư có lợi nhuận là khó khăn lớn nhất đối với họ trong 2 năm tới.
            Không những các DN lớn trên danh sáchcủa 500 DN lớn nhất và các DN phát triển nhanh nhất trên danh sách 500 DN phát triển nhanh nhất không thể sử dụng một cách hiệu quả, các DNN&V cũng đối mặt với những vấn đề tương tự.
            Theo báo cáo thường niên năm 2010 về các DNN&V do Phòng Thương mại Việt Nam (VCCI) đưa ra khả năng dùng vốn của DN trong 8 lĩnh vực được thăm dò (vận tải, bảo hiểm, sản xuất và phân phối điện, vận tải đường thủy, sản xuất cơ khí, may mặc, sản xuất plastic –cao su và xây dựng) tất cả đều giảm. Đặc biệt, sự giảm thiểu lớn nhất được nhận thấy ở lĩnh vực vận tải và sản xuất và phân phối điện.

Các doanh nghiệp thiếu đi chiến lược cấu trúc vốn
            Một khiếm khuyết bẩm sinh của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các DNV&N, đó là chỉ đến khi DN cần thực hiện đầu tư, họ sẽ nghĩ về việc vay vốn hoặc phát hành cổ phần để huy động vốn. Các DN không xây dựng việc huy động vốn dài hạn và dùng kế hoạch để sử dụng vốn theo phương pháp hiệu quả nhất. Cho nên các DN Việt Nam bỏ lở nhiều cơ hội nhiều cơ hội, trong khi việc thiếu đi chiến lược dùng vốn dài hạn với chiến lược tồi ảnh hưởng đến an toàn của cấu trúc vốn.
            Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng các DN Việt Nam đã nhờ cậy quá lớn về vốn vay mượn được. Họ không thể kiếm soát được tiến trình bởi vì họ chạy theo mục tiêu thu nhập và dùng vốn ngắn hạn cho việc đầu tư dài hạn dẫn đến mất cân bằng trong cán cân vốn.
            Trong khi đó, nhiều DN chỉ dựa vào vốn tự có của mình, họ không muốn dùng vốn vay và cũng không muốn thử huy động vốn từ các nguồn khác. Kết quả là tỉ lệ sản xuất của họ nhỏ bởi vì họ không có đủ vốn để phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, các DN không có khả năng tiếp cận các dự án lớn, và không có cơ hội thực hiện đột phá để phát triển.
            Trong những năm gần đây, nhiều DN, đặc biệt là các DN đã lên sàn chứng khoán cố gắng gia tăng vốn liên tục ngay cả khi họ không có các dự án khả thi cần đến vốn. Kết quả là trong khi vốn tăng, việc thu hồi vốn và giá trị cổ phần giảm, làm việc phát triển dài hạn của DN tụt hậu.
            Các công ty theo đuổi mô hình vốn hiệu quả luôn luôn cố gắng tái câu trúc các mục trên bản cân đối tài khoản để tạo ra tất cả các cơ hội kiếm được lợi nhuận từ mỗi đồng vốn họ sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét