Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Đề cương môn học Entrepreneurship


Đề cương Chương trình học (Entrepreneurship)

MGT 603 – Entrepreneurship
Đề cương Chương trình học, Các Chủ đề và Chương trình Học

Tên GV/Giáo sư: Roberto Bonino
Thông tin liên lạc: rbonino@ubis-geneva.ch
Ngôn ngữ dùng để dạy: Anh văn

Tóm tắt về Khóa học

Các kỹ năng cần thiết cho Doanh nhân được định nghĩa như là giả định về rủi ro và trách nhiệm trong việc thiết kế và thực hiện một chiến lược kinh doanh. Từ “entrepreneur” bắt nguồn từ tiếng Pháp “entreprendre” có nghĩa là “cam đoan làm được”. Trong kinh doanh, từ này có nghĩa là khởi nghiệp kinh doanh. Phần không thể thiếu của ‘entrepreneurship’ là khả năng phát triển và thực hiện một chiến lược kinh doanh. Khóa học này sẽ hướng dẫn cho chúng ta về các nhân tố quan trọng đưa đến việc sáng tạo ra các các công việc đầu tư kinh doanh mới và các đặc trưng của một doanh nhân thành công.
Sinh viên (SV) sẽ tham gia vào một mô phỏng kinh doanh trên mạng, hoặc là tham gia với tư cách cá nhân hay trong các đội.
Thương Trường là mô phỏng về hoạch định và quản lý chiến lược thực tế sẽ kiến cho sinh viên xây dựng một công ty kinh doanh, thí nghiệm với các chiến lược, và cạnh tranh với các công ty khác trong thế giới kinh doanh ảo. Được thiết kế để bắt chướctính cạnh tranh, thương trường không ngừng thay đổi, việc mô phỏng khiến cho Svthu thập kinh nghiệm trong việc phân tích thị trường, công thức thành lập chiến lược, và quản lý đâu tư mới.
Trong “The Marketplace” SV sẽ đi vào hoạt động kinh doanh và điều hành công ty của chính mình, cố gắng hết sức các nguyên tắc cơ bản về kinh doanh và tác động lẫn nhau giữa marketing, phân phối, sản xuất, nguồn nhân lực, tài chính, và kế toán. SV được trao quyền kiểm soát doanh nghiệp mô phỏng và phải quản lý các hoạt động của nó thông qua một số chu kỳ quyết định. Lặp đi lặp lại nhiều lần, SV phải phân tích tình huống, hoạch định chiến lược để cải thiện tình hình và thực thi chiến lược đó trong tương lai.. SV sẽ đối diện với nhiều điều không kiên định từ môi trường bên ngoài và ngay chính từ các quyết định của họ. Thêm nữa, SV sẽ học cách thức điều chỉnh một cách tài tình chiến lược của họ khi họ khám phá tính chất của các quyết định trong đời thường của họ, bao gồm các tùy chọn có sẵn, các liên kết với các phần khác của việc kinh doanh, các xung đột, các thỏa hiệp trao đổi và các kết quả tiềm năng.

Đối tượng của Khóa học

Các đối tượng của khóa học bao gồm nhận thức quá trình chiến lược khi nó áp dụng vào một dự án hoặc một công ty mới. Điều này bao gồm nhận thức về vai trò lãnh đạo trong quá trình kinh doanh và vai trò của nhóm và đối với với sự thành công hay thất bại trong kinh doanh. Kế tiếp, khóa học sẽ đánh giá các thức tốt nhất để đưa ra thị trường hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng, cũng như cách thức các chức năng kinh doanh tương tác và bổ sung lẫn nhau trong thành tựu của thuận lợi cạnh tranh có thể chứng minh được.

Kết quả/Học tập Mong đợi

Vào cuối khóa học, SV sẽ có thể:
-         Hiểu được và giải thích tầm quan trọng của tính lãnh đạo đối với doanh nhân.
-         Triển khai và thực hiện chiến lược kinh doanh.
-         Thành lập và thực thi chiến lược marketing hiệu quả.
-         Tạo nên kế hoạch kinh doanh.
-         Hiểu và quản lý các tài sản tài chính của công ty.
-         Duy trì chiến lược quản trị Doanh nghiệp như là phần then chốt đối với sự thành công của doanh nghiệp.

Điều kiện tiên quyết

Được chấp nhận vào học chương trình MBA và khóa học kinh tế cơ bản ở đại học.

Sách Giáo khoa được yêu cầu

Robert D. Hisrich, Michael P. Peters, Dean A. Shepherd, Entrepreneurship, 8/e, McGraw-Hill. 2010, ISBN-13 9780073530321

Tài liệu đề nghị đọc thêm

Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, (paperback, 416 pages), ISBN: 978-0-9774064-9-4
Tài liệu đọc thêm sẽ được cung cấp trong phần đọc cho từng mô-đun.

Phương pháp Đánh giá và Chính sách cho Điểm

Việc thực hiện của SV sẽ được đánh giá theo công việc họ thực hiện trong khóa học – bao gồm việc tham gia thảo luận là phần của mỗi bài học. Cách cho điểm khóa học trên mạng được dựa một phần ít trên kỳ thi cuối khóa hoặc luận văn, và phần nhiều trên việc hoàn tất các bài tập trong suốt khóa học.
Những bài tập này có thể bao gồm một số hay tất cả các tác vụ sau:
(1)   Trả lời ngắn – các câu hỏi sẽ được trả lời với phần viết ngắn ( tối đa là 2 đoạn).
(2)   Luận văn – một bài luận từ 2 đến 3 trang, phần viết nháp cho bài luận lớn hơn, và/hoặc là phần nhỏ then chốt xem xét lại các phần đọc đặc biệt. Phần quan trọng nhất là SV chỉ ra nguồn tcủa thông tin của bạn với phần chú thích tài liệu tham khảo ở cuối trang hoặc ở phần cuối bài viết . (Một trang nên gồm khoảng 200 đến 300 từ, bao gồm phần chú thích ở cuối trang).
(3)   Phần trả lời – bài luận ngắn được chỉ định trong từng mô-đun, SV dùng từ ngữ riêng của mình để thực hiện. Phần trả lời này không dài hơn 1 trang (một trang được tính từ 250 đến 300 từ).
(GHI CHÚ, chúng tôi hy vọng SV sẽ dùng từ 250 đến 300 từ mỗi trang). Xin dùng loại phông chữ dễ đọc, như “Arial”, “Trebucher” hoặc “Times New Roman” cỡ 12).
Điểm số của SV sẽ được đánh giá như sau:
Tham gia thảo luận 20%
Các Bài tập (Kế hoạch kinh doanh và Báo cáo cho Ban giảng huấn với tỷ trọng lớn hơn) 40%
Các Thi đố 20%
Trò chơi Mô phỏng 20%
Điều quan trọng là ghi nhận là SV tốt nghiệp phải duy trì Điểm Trung Bình học lực l2 3.0 để giữ lại tình trạng được trúng tuyển. Cho nên điểm “C” là đạt, nhưng nếu dưới điểm số cần thiết là không đạt.

Chính sách chấm điểm

Điểm
Phần trăm
Phẩm chất
Điểm số Tín chỉ
A
93 – 100
Xuất sắc
4.0
A-
90 – 92

3.7
B+
87 – 89

3.3
B
83 – 86
Đạt
3.0
B-
80 – 82

2.7
C+
77 – 79

2.3
C
73 – 76
Trung bình
2.0
F
0 – 72
Rớt
0.0
           
SV phải duy trì các phần đọc, tham gia thảo luận, thi đố và các bài tập để nhận được điểm số thi đậu trong khóa học. Để đạt được điểm số cao, SV phải biểu thị phẩm chất cao trong công việc của mình.
XIN VUI LÒNG GHI CHÚ RẰNG ĐẠO VĂN (chép bài viết của các tác giả khác mà không trích dẫn hoặc sự nhận biết đúng) SẼ KHÔNG ĐƯỢC KHOAN HỒNG. Đạo văn được coi là gian lận trong thi cử và nó có nghĩa là “ăn cắp” các giải pháp để giải quyết vấn đề, các ý tưởng hoặc tài liệu viết từ người khác và giả bộ chúng là thuộc về mình. SV bị phát hiện phạm phải các hình thức gian lận sẽ không hoàn thành khóa học và sẽ bị báo cáo về cho Chủ nhiệm của trường ĐH. 2 trường hợp gian lận hoặc đạo văn sẽ là nguyên nhân cho việc đình chỉ học tập.
Để nhận thông tin về đạo văn là gì và cách thức tránh nó, xin vui lòng đọc các trang 41 và 4- trong cuốn sách: TURABIAN, Kate L., A Manual for Writers of Research Papers, Theses, and Dissertations, Chicago Style for Students and Researchers, 7th Edition, The University of Chicago Press, 2007.


THỜI BIỂU KHÓA HỌC

Mô-đun 1
Mô tả
Nghệ thuật Lãnh đạo và Nhóm (Hoạt động theo Nhóm). Mô-đun này nhận biết sự quan trọng của nghệ thuật lãnh đạo của doanh nhân. Các nhà lý luận then chốt không thể thiếu để xây dựng nhóm hoạt động và triển khai nghệ thuật lãnh đạo được trình bày.
Đọc
Sách giáo khoa (SGK), chương 1, 2.
Xem xét cần thiết thư mục Trò chơi Mô phỏng trên khóa học trên mạng.
Phần bổ sung:
Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, các chương 1, 2.
Soạn
  1. Hãy tham gia ít nhất một trả lời ch phần thảo luận trên mạng: “Những đặc trưng cơ bản của 1 nhóm? Những câu hỏi then chốt được đặt ra khi xây dựng 1 đội? Thuật ngữ “lãnh đạo không có danh mục” là gì?
  2. Thi Đố 1
  3. Trò chơ Mô phỏng: Nộp Q1: Xây dựng công ty của bạn
  4. Báo cáo: Giải thích các chọn lựa chiến lược là kết quả của các quyết định bạn nộp trong Quý đầu của trò chơi mô phỏng.
Mô-dun 2
Mô tả
Chiến lược được Xác định và Việc Thực hiện. Quan trọng là hiểu công thức thành lập và việc thực hiện chiến lược kinh doanh. Để thành lập chiến lược kinh doanh, công ty hoặc dự án đầu tư mới phải thành lập nhiệm vụ của nó. Một khi nhiệm vụ được thành lập, các dự án kinh doanh đầu tư thành công được thành lập từ các chi tiết chiến lược kinh doanh sẽ được thực thi bởi nhóm lãnh đạo của tổ chức.
Ngoài các kế hoạch chiến lược ra, các doanh nghiệp thành công yêu cầu có cơ quan tốt trong việc thu thập thông tin thị trường (thông tin về thị trường) và phân tích cơ hội thị trường (MOA) đóng vai trò quan trọng. Được vũ trang với MOA, các công ty có thể triển khai chiến lược hiệu quả và có sự hiểu biết rõ ràng các sản phẩm được đưa ra thị trường hoặc dịch vụ được trao cho.
Định hướng giá trị khách hàng là thành phần quan trọng trong việc tạo thành các quyết định về chiến lược kinh doanh. Nhiều công ty không có sự hiểu biết vững chắc về giá trị khách hàng của họ là gì. Các công ty phải định hướng lại suy nghĩ của mình và xem xét lại hoặc sửa lại các hệ thống thu thập thông tin hiện hành của họ.  
Đọc
SGK, chương 3.
Phần bổ sung:
Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, các chương 3-5.
Soạn
  1. Hãy tham gia ít nhất một trả lời cho phần thảo luận trên mạng: “Xác định chiến lược. Chiến lược kinh doanh khác với quản trị kinh doanh như thế nào? Các thành phần then chốt của quá trình chiến lược? Các thành phần của Kế hoạch chiến thuật? Tại sao các kế hoạch chiến thuật quan trọng đối với công ty hoặc thành công của dự án đầu tư?
  2. Thi Đố 2
  3. Trò chơi mô phỏng: Nộp các quyết định cho Q2.
  4. BÁO CÁO: Mô tả các kết quả của Quý trước và giải thích các chọn lựa của bạn trong quý này.
Mô-đun 3
Mô tả
Vốn Đầu tư và Kế hoạch Kinh doanh. Vốn đầu tư là nguồn ngân quỹ cho các đầu tư của doanh nhân. Các chuyên gia đầu tư có kinh nghiệm xem xét lại các kế hoạch kinh doanh và các thông tin khác để xác định xem là nên hay không đầu tư vào dự án mới. Các thành phần then chốt khác là quan trọng cũng như quyết định vào dự án mới hoặc là dự án chưa được chứng minh. Nhận vốn cho dự án là tác vụ khó khăn và các doanh nhân có thể cải thiện cơ hội nhận vốn đầu tư cho dự án bằng cách có kế hoạch kinh doanh vững chắc. Kế hoạch kinh doanh chứa nhiều thành phần quan trọng và doanh nhân phải chắc chắn cung cấp các thông tin chi tiết trong mỗi phần của kế hoạch kinh doanh.
Đọc
SGK, chương 4, 5.
Phần bổ sung:
  1. Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, chương 9.
  2. Thông tin về việc xem xét lại các kế hoạch kinh doanh tại http://www.allbusiness.com/business-planning-structures/business-plans/1735-1.html
Soạn
  1. Trả lời các câu hỏi của các chương có liên quan đối với mô-đun này: “Các mục tiêu của doanh nhân với việc hoạch định kế hoạch kinh doanh? Điều quan trọng của “cam kết của doanh nhân’ để có thể nhận được vốn đầu tư cho dự án?”
  2. Trò chơi mô phỏng: Nộp các Quyết định cho Q3
  3. BÁO CÁO Mô tả kết quả của quý trước và giải thích các chọn lựa đối với quý này.
  4. Thi Đố 3
Mô-đun 4
Mô tả
Chiến lược và Chất lượng Marketing. Sự quan trọng của chiến lược marketing là chìa khóa cho thành công của doanh nghiệp. Hình thành và thực thi chiến lược marketing hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về nhiều chức năng đáp ứng của thị trường và cách thức khai thác chúng cho thuận lợi của công ty. Phân khúc thị trường, marketing mục tiêu và marketing hỗn hợp quan trọng trong việc triển khai chiến lược marketing.
Sử dụng chức năng chất lượng là một công cụ đối với việc cải thiện việc giới thiệu và tương lai của các sản phẩm (hoặc dịch vụ ) mới. Nó phát biểu về các vấn đề không những về chất lượng nhưng còn về phần công nghệ, sản xuất và marketing. Là quan trọng trong việc phát triển sản phẩm chức năng chéo bằng cách thiết lập các đội công nghệ đồng thời.    
Đọc
SGK, chương 7-8.
Phần bổ sung:
Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, các chương 6, 7.
Soạn
  1. Trả lời các câu hỏi liên quan đến các chương đối với mô-đun này.
  2. Hãy tham gia ít nhất một trả lời thảo luận trên mạng: “Thiết kế và định giá sản phẩm là các nhân tố quan trọng nhất xác định nhu cầu của thị trường trong bất kỳ thương trường nào. Giải thích tại sao. Cái gì là sự triển khai chức năng chất lượng? Bốn giai đoạn cơ bản của sự triển khai chức năng chất lượng?
  3. Trò chơi mô phỏng: Nộp cá quyết định cho Q4
  4. BÁO CÁO: Hãy viết về kế hoạch kinh doanh
  5. Thi đố 4
Mô-đun 5
Mô tả
Kế hoạch Tổ chức và Quản lý Đội. Với sự gia tăng sử dụng của đội trong các tổ chức, nhiều chiến lược và ý tưởng đã được đưa ra và cách thức cải thiện việc thực hiện của các đội. Các đội thực thi với chất lượng cao có những thuộc tính nhất định và chúng các tính chất cần đối với thành công trong kinh doanh. Điều này bao gồm sự cam kết, sự tin tưởng cao và sự liên kết cố định. Có những thách thức phổ biến mà các đội phải đối mặt bắt buộc phải giải quyết bằng sự lãnh đạo. Những thách thức này cũng đóng vai trò trong sự thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp.
Sự cai quản doanh nghiệp bao gồm các vấn đề quản trị và trách nhiệm giải trình trong tổ chức kinh doanh. Sự lãnh đạo doanh nghiệp là phải chịu trách nhiệm đối với cổ đông và bắt buộc phải thực hiện một cách có trách nhiệm.   
Đọc
SGK, chương 9.
Phần bổ sung:
Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, các chương 11, 12.
Soạn
  1. Hãy tham gia ít nhất một trả lời thảo luận trên mạng: “Tại sao doanh nhân cởi mở đối với các thua lỗ về tài chính cá nhân bằng cách dùng quyền sở hữu của mình hơn là người cùng kinh doanh?”
  2. Thi đố 5
  3. BÁO CÁO: Mô tả các kết quả của các quý trước đây và giải thích các chọn lựa của bạn cho quý này
  4. Trò chơi mô phỏng: Nộp các Quyết định đối với Q5
Mô-đun 6
Mô tả
Quản trị và Thẩm định về các Tài sản Tài chính. Quản trị thực thể doanh nghiệp bao gồm quản trị các tài sản tài chính của công ty. Các doanh nhân bắt buộc phải co sự hiểu biết đúng đắn về quản trị và giá trị của các tài sản tài chính. Điều này bao gồm cách dùng sự phân tích tỷ số và các đề án kinh doanh.
Đọc
SGK, chương 10.
Phần bổ sung:
Ernest R. Cadotte and Harry J. Bruce, The Management of Strategy in the Marketplace, chương 10
Soạn
  1. Hãy tham gia ít nhất một trả lời thảo luận trên mạng: “Năm loại tỷ số tài chính là gì? Hãy mô tả mỗi loại và cách thức bạn sẽ dùng các tỷ số tài chính trong việc đánh giá một công ty hay một dự án đầu tư. “Ngân quỹ tài trợ tài chính” là gì? Hãy mô tả các bước cơ bản trong quá trình Ngân quỹ tài trợ tài chính. Sự quan trọng của “thẩm định” là gì?
  2. Hãy nộp các Quyết định đối với Q6
  3. BÁO CÁO: Hãy mô tả các kết quả của các quý trước và giải thích các chọn lựa của bạn cho quý này.
  4. Hãy bắt đầu làm việc với báo cáo cho Ủy Ban vào tuần thứ Tám.
  5. Thi đố 6
Mô-đun 7
Mô tả
Tài trợ ngân sách cho Dự án Đầu tư. Doanh nhân cần xem xét các nguồn vốn có thể vận dụng và chọn lựa một nguồn có thể cung cấp các ngân quỹ cần thiết với chi phí thấp nhất và sự mất đi quyền kiểm soát. Thường thường các nguồn lực ngân quỹ khác nhau được dùng trong các giai đoạn khác nhau trong sự tăng trưởng và triển khai dự án đầu tư.
Đọc
SGK, chương 11-12.
Soạn
  1. Hãy tham gia ít nhất một trả lời thảo luận trên mạng: “Nguồn ngân quỹ nào là rẻ nhất? Khi các nguồn khác từ chối yêu cầu của bạn về ngân quỹ, nguồn nào có thể đáp ứng yêu cầu của bạn? Tại sao điều này là một vấn đề cần xem xét? Doanh nhân thường khai thác mối quan hệ cá nhân với nguồn lực vốn tiềm năng? Những hậu quả nào trong việc dùng loại nguồn vốn này nếu doanh nghiệp phá sản?”
  2. Thi đố 7
Mô-đun 8
Mô tả
Đưa ra và Phát triển Dự án Đầu tư mới. Mô hình yêu cầu doanh nhân tìm kiếm (hoặc tạo ra) các cơ hội để phát triển các cơ hội kinh doanh của mình để có thể cung cấp một thuận lợi cạnh tranh cơ bản có thể chứng minh được.
Đọc
SGK, chương 13-15.
Soạn
  1. Hãy tham gia ít nhất một trả lời thảo luận trên mạng: “Công ty cần thực hiện kinh doanh. Phương cách nào là tốt nhất để thúc đẩy nhân viên kinh doanh thực hiện nhiều về kinh doanh và cải thiện mức độ làm việc của công ty? Bạn sẽ giám sát một cách có hiệu quả việc thực hiện của họ theo hệ thống kích thích đã được đề nghị như thế nào?
  2. BÁO CÁO: Hãy soạn báo cáo cho Ủy ban (Công việc cuối khóa học)
  3. Thi đố 8
   
      
                                                                                                              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét